• Trang chủ
  • StartUp
  • Bán hàng
  • Nhân sự
  • Kỹ năng
    • Kỹ năng mềm
    • Kỹ năng nâng cao
  • Marketing
  • Cuộc sống

THE SUN RISE

Nâng cao kỹ năng - Nâng tầm năng lực

HIỂU THẾ NÀO CHO ĐÚNG VỀ OMNICHANNEL ?

20 Tháng Ba, 2018 by Admin Leave a Comment

Bán hàng đa kênh Omnichannel là từ khóa hot được nhắc tới ở Việt Nam cách đây khoảng 2-3 năm. Tuy nhiên, cho tới hiện tại, vẫn có không ít người hiểu sai lệch về bản chất của nó. Không chỉ đơn giản là bán hàng trên nhiều kênh, Omnichannel phải là bán hàng đa kênh, tiếp thị đa điểm và quản lý tập trung.

Hiểu thế nào cho đúng về Omnichannel ?
Bán hàng đa kênh
Bán hàng đa kênh – Omnichannel không đơn thuần là việc bán hàng ở nhiều nơi khác nhau. Với mô hình Omnichannel, sản phẩm kinh doanh được đồng bộ trên các kênh bán hàng và hoạt động trơn tru trên 1 hệ thống quản lý. Thúc đẩy khách hàng mua sắm nhiều hơn, trải nghiệm liền mạch ở bất cứ đâu dù khách hàng online bằng di động hay laptop, trên sàn thương mại điện tử hay tại cửa hàng.
Theo khảo sát về kết quả kinh doanh năm 2017 thực hiện vào đầu năm 2018 của phần mềm quản lý bán hàng Sapo.vn, gần như tất cả các cửa hàng đều bán hàng trên 2 kênh trở lên trong đó 5 kênh bán hàng được đánh giá hiệu quả tốt nhất lần lượt là bán tại cửa hàng, Facebook, website, Zalo/Instagram và phát triển mạng lưới đại lý/cộng tác viên.
Có nhiều kênh để khai thác, tuy nhiên, một bài học rút ra là đừng vì thế mà ôm đồm quá nhiều, kênh nào cũng đẩy hàng lên bán mà không có chiến lược tập trung. Cách tốt nhất để bán hàng đa kênh hiệu quả là cần có thời gian trải nghiệm thử trên các kênh. Sau đó chọn lọc kênh phù hợp nhất, mang lại hiệu quả tốt nhất và tìm cách tối ưu trải nghiệm của khách hàng trên kênh đó.
Tiếp thị đa điểm
Một khách hàng sẽ mua hàng khi họ được tiếp cận một cách đúng và đủ. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực marketing, trung bình một khách hàng kể từ lần đầu nhìn thấy thương hiệu đến lúc mua hàng, thương hiệu đó sẽ phải xuất hiện lặp lại 21 lần hoặc hơn. Đó là lý do vì sao, các doanh nghiệp, cửa hàng cần phải gia tăng điểm chạm, điểm tiếp xúc với khách hàng hơn.
Với từng lĩnh vực, từng đối tượng khách hàng sẽ có những cách tiếp thị khác nhau tuy nhiên, một điểm chung là các cửa hàng đều có xu hướng sử dụng nhiều công cụ, cách thức để tiếp xúc với khách hàng tiềm năng nhiều hơn. Từ đó thúc đẩy doanh thu hiệu quả.
Với nhóm cửa hàng bán lẻ, theo khảo sát của Sapo.vn, Top 5 kênh tiếp thị được các cửa hàng sử dụng nhiều nhất đó là tiếp thị trên facebook (87%), tiếp thị tại cửa hàng (70%) và tiếp thị online qua các kênh khác như email marketing, đăng bài trên diễn đàn, youtube… (51%), tối ưu công cụ tìm kiếm-SEO (43%), Google Adwords (38%).
Với nhóm shop online, nền tảng website Bizweb cũng khảo sát trên 3.000 chủ website thì thấy rằng 5 kênh tiếp thị được sử dụng nhiều nhất là quảng cáo Facebook (80%), đăng bài trên các diễn đàn (63%), Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm-SEO (62%), quảng cáo Google Adwords (56%), quảng cáo Zalo (52%).
Để xây dựng được trải nghiệm liền mạch của khách hàng, giữ chân họ thì việc xây dựng một hệ thống bán hàng đa kênh cần được ưu tiên hàng đầu. Ở đây không chỉ là có mặt trên nhiều kênh, sử dụng nhiều công cụ tiếp thị để xuất hiện dày đặc hơn mà còn phải cần có sự kết nối, chuyển tiếp trải nghiệm. Ví dụ, khách hàng vào website đặt hàng nhưng vì một lý do nào đó họ không hoàn thành mà rời khỏi website. Ngày hôm sau, họ lại nhìn thấy sản phẩm đó khi bạn chạy quảng cáo trên Facebook, họ click vào sẽ hiển thị nơi hôm qua họ đang đặt hàng và tiếp tục đặt đơn đang dang dở đó. Đây có thể coi là một trải nghiệm tốt, thúc đẩy khách mua hàng trong một trạng thái dễ chịu, hài lòng.
Quản lý dữ liệu tập trung
Thực tế có nhiều cửa hàng có tới hàng trăm, hàng nghìn mã sản phẩm, việc ghi nhớ, thay đổi thông tin trên nhiều kênh là việc mất rất nhiều thời gian, chưa nói đến việc xử lý đơn hàng, vận chuyển… dẫn đến thiếu đồng bộ thông tin, hình ảnh, giá cả trên các kênh. Sẽ lại càng khó khăn hơn để tổng kết, báo cáo bán hàng của từng kênh sau từng ngày, từng tuần, từng tháng hay của từng nhân viên….
Việc phân bổ nguồn lực để xử lý riêng rẽ từng kênh đã khiến cho chủ cửa hàng mất nhiều thời gian, công sức cũng như ngân sách. Các nền tảng hỗ trợ bán hàng đa kênh cũng đã đang cố gắng làm tốt vai trò của họ. Tuy nhiên, trên thực tế mới chỉ có các ông lớn có thể áp dụng chuẩn mô hình omnichannel ví dụ như Thế giới di động, Nguyễn Kim…
Trên thị trường hiện nay chưa có giải pháp, nền tảng nào giải quyết tuyệt đối đúng chuẩn về Omnichannel, đặc biệt là việc quản lý dữ liệu tập trung một cách mượt mà trên các kênh khác nhau như website, sàn, mạng xã hội… Giữa các hệ thống tích hợp đâu đó vẫn còn những bánh răng chưa thực sự ăn khớp với nhau vì bản chất các hệ thống khác nhau rất khó để tích hợp trơn tru. Với nhu cầu ngày càng tăng về quản lý bán hàng omnichannel và sự áp dụng công nghệ hiện đại, trong tương lai gần chắc chắn sẽ có thêm những giải pháp giúp xử lý triệt để, đưa bán hàng đa kênh omnichannel về đúng nghĩa.

Thảo Nguyên
Theo Trí Thức Trẻ

Filed Under: Bán hàng

Sản phẩm được cung cấp bởi MẶT TRỜI MỌC 2018

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận thông tin

Đăng ký để nhận thông tin cập nhật mới nhất về các bài viết hay.

Cảm ơn !

Đăng ký không thành công !

Chúng tôi cam kết bảo vệ quyền riêng tư của bạn

Bài viết mới

  • 8 BÀI HỌC QUÝ GIÁ CHO “NHỮNG ĐỨA TRẺ KHÔNG MANG Ô, PHẢI CỐ MÀ CHẠY CHO NHANH”
  • ĐẰNG SAU CÂU CHUYỆN CỦA NGƯỜI ĐÀN ÔNG THÔNG THÁI
  • CÙNG 30 TUỔI, TẠI SAO LƯƠNG BẠN BÈ LẠI KHÁC NHAU MỘT TRỜI MỘT VỰC
  • BẠN CHƯA TỪNG BIẾT: ĐỂ CÓ THỂ ‘ĐI LÀM VÌ ĐAM MÊ’, BẠN PHẢI BUÔNG BỎ 21 THÓI QUEN NHỎ NÀY TRƯỚC
  • 90 PHÚT ĐẦU TIÊN CỦA MỘT NGÀY: BẠN MUỐN LÀ NGƯỜI THÀNH CÔNG HAY KẺ THẤT BẠI ĐỀU BẮT ĐẦU TỪ ĐÂY!

SỨ MỆNH

Sứ mệnh của chúng tôi là mang tri thức thực tiễn đến gần bạn nhất để giúp bạn hòa nhập và tiến bộ 1 cách thuận lợi nhất trong cuộc sống và công việc.

Liên hệ

Địa chỉ: 26D/3 Lạc Long Quân – Phường 3 – Quận 11 – TP Hồ Chí Minh

Email: info@mtm.edu.vn

Phone numbers: +84 985 802 369 | +84 931 696 939

Lịch

Tháng Ba 2018
H B T N S B C
« Th2   Th4 »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Copyright © 2025 · Magazine Pro Theme on Genesis Framework · WordPress · Log in